Doanh nghiệp nên sử dụng đơn vị cung cấp chữ ký số nào?

dịch vụ chữ ký số

Chữ ký số được nhắc đến rất nhiều trong nghiệp vụ kế toán hoặc khi thực hiện các giao dịch điện tử.

Có vai trò tương tự chữ ký tay, con dấu chữ ký số dùng chứng thực xác định người ký các thông điệp dữ liệu trong môi trường điện tử.

Căn cứ theo Khoản 6, Điều 3, Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 định nghĩa chữ ký số như sau:

“6. “Chữ ký số” là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác:

a) Việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa;

b) Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi nêu trên.”

>> Tham khảo: Hướng dẫn nộp thông báo hủy hóa đơn qua mạng.

Có thể hiểu chữ ký số là một dạng của chữ ký điện tử tạo ra bằng việc biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, chữ ký số gồm khóa bí mật và công khai, thông qua các khóa xác định được chính xác người ký và đảm bảo sự toàn vẹn cho các văn bản được ký.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, giao dịch điện tử bùng nổ khiến cho dịch vụ chữ ký số ngày càng phổ biến.

Các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ chữ ký số như một giải pháp giúp tối ưu hiệu quả công việc, đồng giảm chi phí vận hành tăng sự kết nối và mở rộng các cơ hội hợp tác kinh doanh.

Khái niệm về dịch vụ chữ ký số 

Dịch vụ chữ ký số (hay dịch vụ chứng thực chữ ký số) được hiểu là dịch vụ do tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số cung cấp nhằm xác thực chủ thể ký số nhằm bảo đảm tính toàn vẹn cho thông điệp được ký và bảo đảm tính chống chối bỏ của chủ thể ký.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số sẽ cung cấp các thiết bị phần cứng (USB token) và phần mềm chữ ký số, giúp khách hàng có thể thực hiện ký các loại văn bản, tài liệu điện tử, xác minh chính xác người ký đồng thời quản lý chữ ký số của mình hiệu quả.

Dịch vụ chữ ký số gồm những gì?

Hiện nay các đơn vị, doanh nghiệp ngoài nhà nước (được gọi là các thuê bao) chủ yếu sử dụng dịch vụ chữ ký số công cộng do Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cung cấp.

Dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng là dịch vụ chứng thực chữ ký số trong hoạt động công cộng. Dịch vụ chữ ký số công cộng gồm có các dịch vụ sau:

- Hồ sơ cấp chứng thư số của thuê bao.

>> Tham khảo: 5 trường hợp phải kê khai thuế TNCN trực tiếp.

- Tạo khóa và phân phối khóa cho thuê bao.

- Cấp chứng thư số cho thuê bao.

- Gia hạn chứng thư số cho thuê bao.

- Thay đổi cặp khóa cho thuê bao.

- Tạm dừng, phục hồi chứng thư số của thuê bao.

- Thu hồi chứng thư số của thuê bao.

- Dịch vụ cấp dấu thời gian.

(Quy định tại Mục 2 Chương III Nghị định 130/2018/NĐ-CP).

Các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng sẽ được Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cung cấp các dịch vụ nêu trên theo quy định của Pháp luật về giao dịch điện tử.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn (Thaison Soft) là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số uy tín được đông đảo đơn vị, doanh nghiệp lựa chọn. 

Thaison Soft đáp ứng những điều kiện khắt khe về cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo quy định tại Nghị định 130/2018/NĐ-CP gồm các điều kiện về chủ thể; điều kiện về tài chính; điều kiện về nhân sự và kỹ thuật. 

Bên cạnh đó, Thaison Soft còn đáp ứng điều kiện hoạt động như có giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp và có chứng thư số do Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia cấp đã củng cố vững chắc về độ uy tín của dịch vụ chữ ký số.

>> Tham khảo: Cách lập báo cáo tài chính theo Thông tư 200.

Các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ chữ ký số hoàn toàn có thể yên tâm về tính pháp lý, yêu cầu kỹ thuật của chữ ký số do Thaison Soft cung cấp. Ngoài ra khi sử dụng dịch vụ còn có rất nhiều các lợi ích như:

- Giá dịch vụ cạnh tranh, chất lượng dịch vụ tốt;

- Được hỗ trợ 24/7 khi gặp sự cố với chữ ký số;

- Được hỗ trợ cài đặt và làm thủ tục đăng ký chữ ký số; 

- Cung cấp đồng thời các phần mềm hóa đơn điện tử, phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử, phần mềm thuế quan điện tử, phần mềm thuế điện tử, phần mềm hợp đồng điện tử hay chứng từ thuế cá nhân điện tử…

Kết luận

Ngoài ra, nếu quý doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử đáp ứng đầy đủ quy định, xin vui lòng liên hệ E-invoice để nhận được tư vấn:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
 

0 Comments:

Đăng nhận xét