Quyết toán thuế TNCN năm từ tiền lương, tiền công

Quyết toán thuế TNCN

Khi quyết toán thuế TNCN theo năm từ khoản tiền lương, tiền công thì thông thường, địa điểm quyết toán thuế sẽ là Cục thuế, nơi mà cá nhân đã nộp hồ sơ khai thuế trong năm.

Riêng các cá nhân có thu nhập từ khoản tiền lương, tiền công ở hai nơi trở lên thì sẽ thuộc diện bắt buộc phải tự quyết toán thuế. Và địa điểm nộp quyết toán thuế với từng trường hợp cụ thể như sau:

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

- Nếu thuộc diện được giảm, sau khi đã tính giảm trừ, người nộp thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế năm tại cơ quan thuế mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho mình trực thuộc. Đồng thời cần lưu ý những điểm sau:

Trường hợp người nộp thuế có thay đổi nơi làm việc, nếu tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng có tính giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thì hồ sơ quyết toán thuế sẽ được nộp cho cơ quan quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng.

Trường hợp người nộp thuế có thay đổi nơi làm việc, nếu tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng không tính giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thì hồ sơ quyết toán thuế TNCN sẽ được nộp tại Chi cục Thuế, nơi mà người nộp thuế cư trú học đăng ký thường trú, tạm trú.

- Nếu cá nhân nộp thuế chưa từng tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất cứ tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì hồ sơ quyết toán thuế TNCN sẽ được nộp tại Chi cục thuế, nơi cá nhân nộp thuế đang cư trú hoặc đăng ký thường trú, tạm trú.

>> Tham khảo: Lập công văn xin mở hóa đơn bị cưỡng chế thế nào?

Ngoài ra, đối với các cá nhân không ký hợp đồng lao động hoặc có ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng; hoặc có ký hợp đồng cung cấp dịch vụ tại một hay nhiều nơi đã khấu trừ 10% thuế thì quyết toán thuế sẽ được tiến hành tại Chi cục Thuế, nơi mà cá nhân cư trú hoặc đăng ký thường trú, tạm trú.

Những cá nhân trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một hay nhiều nơi nhưng tới thời điểm quyết toán không làm việc cho bất cứ tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nơi nộp hồ sơ quyết toán sẽ là Chi cục Thuế, nơi mà cá nhân cư trú hoặc đăng ký thường trú, tạm trú.

Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập, cụ thể như sau:

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện việc quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Trường hợp cá nhân là NLĐ được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì cá nhân được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên lại một nơi và thực tế đang làm việc tại đổ vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch; đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Cá nhân sau khi đã ủy quyền quyết toán thuế, tổ chức trả thu nhập để thực hiện quyết toán thuế thay cho cá nhân, nếu phát hiện cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế thì tổ chức trả thu nhập không điều chỉnh lại quyết toán thuế TNCN của tổ chức trả thu nhập, chỉ cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân theo sổ quyết toán và ghi vào góc dưới bên trái của chứng từ khấu trừ thuế nội dung: “Công ty ... đã quyết toán thuế TNCN thay cho Ông Bà ... (theo ủy quyền) tại dòng (số thứ tự... của Phụ lục Bảng kê 05-1/BK-TNCN” để cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế.

>> Tham khảo: Mất hóa đơn đầu ra chưa kê khai thuế xử lý thế nào?

Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử thi in chuyển đổi từ chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử gốc và ghi nội dung nêu trên vào bản in chuyển đổi để cung cấp cho người nộp thuế.

Kết luận

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
 

0 Comments:

Đăng nhận xét