Mua hóa đơn của cơ quan thuế có áp dụng với hộ kinh doanh

Mua hóa đơn của Cơ quan Thuế

Theo Khoản 2, Điều 6, Thông tư 78/2021/TT-BTC, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/07/2022, bao gồm:

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải sử dụng hóa đơn điện tử.

>> Tham khảo: Xuất hóa đơn trong thời gian tạm ngừng kinh doanh.

Hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế GTGT, thuế TNCN theo phương pháp khoán, nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế sẽ cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Tuy nhiên, ngoài các đối tượng nêu trên, vẫn có đối tượng được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế, bao gồm:

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Lưu ý: Thời gian sử dụng hóa đơn giấy tối đa là 12 tháng.

Các cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế lần đầu và những lần tiếp theo, thủ tục sẽ khác nhau:

Cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế lần đầu

Hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế gồm:

Mẫu Đơn đề nghị mua hóa đơn của cơ quan thuế, được quy định tại Điểm 3.3, Phụ lục 3, ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.

Mẫu số CK01/AC (Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC): Văn bản cam kết về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền đối với các tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn lần đầu.

Giấy ủy quyền và giấy chứng minh nhân dân/ căn cước công dân của người mua (Chỉ áp dụng với trường hợp người mua không phải là đại diện pháp luật của đơn vị kinh doanh).

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Sau khi chuẩn bị đủ bộ hồ sơ, cá nhân nộp hồ sơ và thanh toán tiền phí hóa đơn lên cơ quan thuế trực thuộc. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp pháp thì cá nhân sẽ được nhận hóa đơn bán hàng.

Cá nhân đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế lần 2 trở đi

Đối với cá nhân đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế từ lần thứ 2 trở đi, hồ sơ, giấy tờ sẽ được giảm bớt “Văn bản cam kết” và thêm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn so với hồ sơ cá nhân mua hóa đơn lần đầu. Cụ thể, hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế bao gồm:

– Đơn đề nghị mua hóa đơn theo mẫu 3.3 ( Phụ lục 3 – Thông tư 39/2014 – 02 bản)

– Giấy ủy quyền hoặc giấy giới thiệu cho người trực tiếp đến cơ quan thuế mua hóa đơn

– Giấy CMND của người đi mua hóa đơn xuất trình khi cần thiết

>> Tham khảo: Quyết toán thuế TNCN với người nước ngoài.

– Photo báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, tờ khai, bảng kê hóa đơn bán ra, bảng kê hóa đơn mua vào của kỳ kê khai gần nhất. Cơ quan thuế sẽ căn cứ vào các báo cáo thuế này để quyết định số lượng hóa đơn mà tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân được mua trong những lần tiếp theo.

Kết luận

Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
 

0 Comments:

Đăng nhận xét