Vì sao cần báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn?

Bài viết sẽ giúp độc giả giải đáp cho thắc mắc về những quy định có liên quan đến báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đối với cả hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử.

1. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là gì?

Hàng quý hay hàng tháng, các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp mới thành lập đều phải thực hiện nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn gửi cơ quan thuế. Đây là nội dung được quy định tại Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC, cụ thể như sau:
“Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn. Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn, tại Báo cáo, doanh nghiệp ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (=0)
Riêng doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế, thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế thực hiện nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
Việc nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được thực hiện trong 12 tháng kể từ ngày thành lập hoặc từ ngày chuyển sang diện mua hóa đơn của cơ quan thuế. Hết thời hạn trên, cơ quan thuế kiểm tra việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và tình hình kê khai, nộp thuế để thông báo doanh nghiệp chuyển sang Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý. Trường hợp chưa có thông báo của cơ quan thuế, doanh nghiệp tiếp tục báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.”

2. Quy định về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Tại Điều 27 của Thông tư 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã có quy định về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Theo đó, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng sẽ được áp dụng với các đối tượng sau:

  • Hóa đơn thu cước dịch vụ viễn thông
  • Hóa đơn tiền điện, tiền nước
  • Hóa đơn thu phí dịch vụ của các ngân hàng
  • Vé vận tải hành khách của các đơn vị vận tải
  • Các loại tem, vé, thẻ
  • Một số trường hợp khác theo hướng dẫn của Bộ Tài chính

Như vậy, chỉ các đối tượng nêu trên mới sử dụng báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng, còn lại sẽ làm báo cáo sử dụng hóa đơn thông thường.

Ngoài ra, khi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng cần lưu ý rằng:

  • Không phải báo cáo từng số hóa đơn mà sẽ báo cáo theo số lượng tổng hóa đơn.
  • Các tổ chức, doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của số lượng hóa đơn còn tồn đầu kỳ, tổng số đã sử dụng, tổng số xoá bỏ, mất, hủy và phải đảm bảo cung cấp được số liệu hóa đơn chi tiết (từ số…đến số) khi cơ quan thuế yêu cầu.

3. Doanh nghiệp nên sử dụng hóa đơn điện tử hay hóa đơn giấy để thuận tiện hơn cho việc lập báo cáo?

Đơn giản hóa thủ tục, dễ dàng cho công tác báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là một trong những lợi ích được nhắc đến nhiều nhất của hóa đơn điện tử.
Trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử của cơ quan thuế, tất cả hóa đơn của doanh nghiệp đều được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua. Đồng thời, toàn bộ dữ liệu hóa đơn của doanh nghiệp được lưu trữ trên hệ thống cấp mã xác thực của Tổng cục Thuế. Bởi vậy, nếu sử dụng hình thức hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp không cần lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
>> Có thể bạn quan tâm: Quy định về hóa đơn điện tử.
Trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (hay thường được gọi là hóa đơn điện tử thông thường), doanh nghiệp vẫn phải lập Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn gửi cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, khác với trước đây phải thực hiện một cách thủ công, mất nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót thì nay, chỉ trong một vài phút với vài “click” đơn giản, Báo cáo đã được hoàn thành, chính xác và sẵn sàng để nộp bởi hầu hết các phần mềm hóa đơn điện tử đều đã hỗ trợ tính năng này.

Kết luận

Hy vọng rằng bài viết của Doanh Nghiệp 4.0 đã lý giải những thắc mắc của quý độc giả về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Để nhận được những tư vấn chính xác nhất về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice Miễn Phí, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

0 Comments:

Đăng nhận xét