Hướng dẫn xử lý ba trường hợp hóa đơn điện tử có sai sót

hóa đơn điện tử

Việc xử lý hóa đơn điện tử khi có sai sót được tuân theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC.

>> Tham khảo: Nội dung được quy định trên hóa đơn điện tử gồm những gì?

1. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót

Đối với trường hợp cơ quan thuế phát hiện sai sót trên hóa đơn điện tử.

Cơ quan thuế sẽ thông báo cho người bán theo Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này để người bán kiểm tra sai sót.

Theo thời hạn thông báo ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB, người bán thực hiện:

+ Bước 1: Thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT về việc kiểm tra hóa đơn điện tử đã lập có sai sót.

+ Bước 2: Người bán xử lý hóa đơn điện tử theo các trường hợp nêu trên.

Lưu ý: 

+ Nếu hết thời hạn thông báo ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB mà người bán không thông báo với cơ quan thuế thì cơ quan thuế tiếp tục thông báo lần 2 cho người bán theo Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

+ Trường hợp quá thời hạn thông báo lần 2 ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB mà người bán không có thông báo thì cơ quan thuế xem xét chuyển sang trường hợp kiểm tra về sử dụng hóa đơn điện tử.

Bên cạnh đó, tùy theo thời điểm phát hiện sai sót, nội dung sai sót,… cách xử lý sẽ khác nhau, cách nộp Mẫu 04/SS-HĐĐT khác nhau tùy theo nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Vì vậy, doanh nghiệp cần nắm vững các bước để có thể xử lý thực hiện điều chỉnh, thay thế hóa đơn sao cho đúng quy định.

2. Người bán tự phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của CQT nhưng chưa gửi cho người mua

Dựa vào Khoản 1, Điều 19, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, 

Khi hóa đơn điện tử gặp sai sót đã được cấp mã mà chưa gửi cho người mua. Người bán thực hiện các bước sau:

+Bước 1: Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu 04/SS-HĐĐT (Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP) về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót.

>> Tham khảo: Hướng dẫn tra cứu thuế nhập khẩu trực tuyến trên website Bộ Công thương.

Sau khi Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế. Người bán thực hiện bước 2.

+ Bước 2: Lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.

Lưu ý:

Mẫu 04/SS-HĐĐT có thể lập cho từng hóa đơn sai sót hoặc nhiều hóa đơn điện tử sai sót.

Mẫu 04/SS-HĐĐT có thời hạn nộp chậm nhất là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế GTGT phát sinh HĐĐT điều chỉnh.

3. Hóa đơn điện tử có mã/không có mã của cơ quan thuế sai sót, đã gửi người mua

Dựa theo Khoản 2, Điều 19, Nghị định 123/2020/NĐ-CP có 02 trường hợp xảy ra như sau

– Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai thì thực hiện theo các bước như sau:

+ Bước 1: Người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

+ Bước 2: Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT, trừ trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót nêu trên chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.

– Trường hợp 2: Hóa đơn điện tử có sai về mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng.

Đối với trường hợp này, doanh nghiệp có thể thực hiện 01 trong 2 cách sau:

Cách 1: Người bán lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn điện tử sai sót

Doanh nghiệp thực hiện các bước sau:

– Bước 1: Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

Nội dung trên hóa đơn điều chỉnh: Điều chỉnh tăng ghi dấu dương, điều chỉnh giảm ghi dấu âm, đúng với thực tế cần điều chỉnh.

– Bước 2: Sau khi ký số, người bán gửi hóa đơn điện tử điều chỉnh cho cơ quan thuế cấp mã (nếu sử dụng hóa đơn điện tử có mã) và gửi cho người mua hoặc gửi luôn cho người mua (nếu sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế).

>> Tham khảo: Quy định về xử lý trường hợp mất hóa đơn GTGT.

Cách 2: Lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử sai sót

Doanh nghiệp thực hiện các bước sau:

– Bước 1: Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử sai sót gửi cho người mua. Trên HĐĐT thay thế bắt buộc phải có nội dung “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số…ký hiệu…ngày…tháng…năm”.

– Bước 2: Sau khi ký số, người bán gửi hóa đơn điện tử thay thế cho cơ quan thuế cấp mã (nếu sử dụng hóa đơn điện tử có mã) và gửi cho người mua hoặc gửi luôn cho người mua (nếu sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế).

Kết luận

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
 

0 Comments:

Đăng nhận xét