Cách chọn kỳ kê khai thuế GTGT chính xác nhất

Hướng dẫn kê khai thuế GTGT

Khi tiến hành chọn kỳ kê khai, người nộp thuế cần xác định xem doanh nghiệp mình thuộc đối tượng kê khai thuế GTGT theo quý hay theo tháng để tích chọn kê khai cho chính xác.

>> Tham khảo: Thời hạn nộp báo cáo tài chính được quy định thế nào?

Theo đó, doanh nghiệp thực hiện kê khai theo quý khi đáp ứng các điều kiện sau:

– Đơn vị kinh doanh mới thành lập;

– Đơn vị kinh doanh có tổng doanh thu năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống.

Ngược lại, các đơn vị kinh doanh có tổng doanh thu năm trước liền kề trên 50 tỷ đồng thì sẽ tiến hành kê khai thuế GTGT theo tháng.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Với quy định trên, thì người nộp thuế cần phải xác định doanh thu năm trước liền kề của doanh nghiệp mình để có thể tiến hành chọn kỳ kê khai và tiến hành kê khai cho phù hợp, chính xác.

Sau khi đã xác định được phụ lục kê khai thuế GTGT, chọn được kỳ khai phù hợp, người nộp thuế có thể dễ dàng kê khai thuế GTGT cho doanh nghiệp mình trực tiếp trên cổng thông tin của Tổng cục Thuế hoặc làm trên khai trên phần mềm HTKK rồi gửi lên cổng thông tin của Tổng cục Thuế.

Thuế giá trị gia tăng được hiểu là loại thuế gián thu, tính trên giá trị gia tăng thêm của các hàng hóa, dịch vụ, phát sinh từ quá trình sản xuất, lưu thông cho đến khi tới được tay người tiêu dùng.

>> Tham khảo: Quy định chữ ký của người bán, chữ ký của người mua trên hóa đơn điện tử.

Thông thường, thuế giá trị gia tăng sẽ được áp dụng lên đối tượng là hàng hóa, dịch vụ dùng  cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam, trừ những trường hợp đặc biệt đã được quy định bởi pháp luật.

Thực chất, thuế GTGT dù do các đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nộp cho Nhà nước nhưng người chịu thuế lại là người tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cuối cùng.

Bởi, sau khi trao đổi mua bán, thuế GTGT này sẽ được tính thêm vào giá sản phẩm cho người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh chỉ đóng vai trò là người thu hộ tiền thuế GTGT của người tiêu dùng để nộp vào Ngân sách Nhà mà thôi.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Khi tiến hành kê khai thuế giá trị gia tăng, tùy vào doanh nghiệp kê khai đăng ký kê khai thuế GTGT theo phương pháp nào thì người nộp thuế sẽ tích chọn tờ khai tương ứng. Cụ thể:

– Tờ khai thuế GTGT khấu trừ mẫu 01/GTGT: Áp dụng với doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.

– Tờ khai thuế GTGT mẫu 02/GTGT: Áp dụng cho các dự án đầu tư.

– Tờ khai thuế GTGT trực tiếp trên GTGT mẫu 03/GTGT: Áp dụng đối với các doanh nghiệp khai thuế theo phương pháp trực tiếp trên giá trị gia tăng và các cơ sở mua bán vàng bạc, đá quý và ngoại tệ.

– Tờ khai thuế GTGT trực tiếp trên doanh thu mẫu 04/GTGT: Áp dụng với các doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp.

>> Tham khảo: Hướng dẫn tra cứu báo cáo tài chính doanh nghiệp.

– Tờ khai thuế GTGT mẫu 05/GTGT: Đây là tờ khai thuế GTGT tạm nộp trên doanh số, áp dụng với các đơn vị kinh doanh ngoại tỉnh.

Kết luận

Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ ngay:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

0 Comments:

Đăng nhận xét