Quy định về hủy hóa đơn

Hướng dẫn về hủy hóa đơn

Theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP, người nộp thuế thực hiện hủy hóa đơn trong các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Sau khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC, kể từ thời điểm được cơ quan thuế chấp nhận Tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử cũ (theo những văn bản pháp luật đã hết hiệu lực) và thực hiện hủy hóa đơn đúng quy định.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Trường hợp 2: Người nộp thuế đã xuất hóa đơn và gửi cơ quan thuế nhưng phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót thì áp dụng hủy hóa đơn như sau:

Đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, nếu chưa gửi hóa đơn cho người mua thì khi phát hiện sai sót, người bán hủy hóa đơn đã xuất trên phần mềm hóa đơn điện tử sau đó sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐ ĐT Phụ lục IA, Nghị định 123/2020/NĐ-CP để thông báo cho cơ quan thuế.

Kế tiếp, người bán lập hóa đơn điện tử mới, ký số và gửi cơ quan thuế. Cơ quan thuế để cấp mã và gửi cho người mua.

Đối với những hóa đơn đã gửi lên cơ quan thuế, cơ quan thuế sẽ tự hủy trên hệ thống sau khi nhận được thông báo của người nộp thuế.

>> Tham khảo: Một số tính năng nổi bật của phần mềm Einvoice.

Theo quy định nêu trên thì hóa đơn điện tử đã kê khai mới phát hiện ra sai sót thì cần lập hóa đơn điều chỉnh. Theo Điểm b, Khoản 2, Điều 19, Nghị định 123/2020/NĐ-CP:

“b) Trường hợp có sai: mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

b1) Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.

Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.”

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Như vậy, doanh nghiệp không thể hủy hóa đơn đã kê khai. Trường hợp phát hiện ra hóa đơn đã kê khai có sai sót thì có thể lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn sai sót.

Hóa đơn điện tử (E-invoice) của Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn là giải pháp hóa đơn điện tử được nhiều doanh nghiệp FDI lớn tại Việt Nam tin dùng như: Coca Cola, Aeon Mall, CGV, Lazada, Golden Gate,…

Năm 2011, E-invoice trở thành giải pháp hóa đơn điện tử đầu tiên được Tổng cục thuế thẩm định, đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp đưa ra giải pháp số tiết kiệm nhân lực và vật lực trong nhiều năm qua.

Mới đây, trước sự phát triển của công nghệ trên toàn cầu, Bộ Tài chính ban hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2021 và Thông tư 78/2021/TT-BTC ngày 18/09/2021 áp dụng hóa đơn điện tử từng bước và dần dần chuyển đổi toàn diện đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và ngành thuế.

Trước quyết định trên, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn trở thành một trong những đơn vị tham gia quá trình kiểm tra, đánh giá và vận hành hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục thuế nhằm đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định của Nghị định 123 và Thông tư 78.

>> Tham khảo: Kế toán thuế bao gồm những gì

Cùng với đó, sau quá trình kiểm tra, đánh giá, giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice và dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử eTVAN của ThaisonSoft đã đáp ứng các yêu cầu của Luật quản lý thuế 38/2019/QH18, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài Chính.

Theo đó, công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn đã chính thức được Tổng Cục Thuế lựa chọn ký hợp đồng, thuộc top 3 các tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử.

Theo quy định của Thông tư 78/2021/TT-BTC, các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cần phải đáp ứng các tiêu chí về chủ thể, nhân sự cũng như các điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật cần thiết để cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu của Bộ Tài chính và Tổng cục thuế đưa ra.

Kết luận

Ngoài ra, để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
 

0 Comments:

Đăng nhận xét