Hóa đơn điện tử và một số quy định theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Quy định hóa đơn điện tử theo Nghị định 123

Hóa đơn điện tử đầu vào là một hình thái của hóa đơn đầu vào theo quy định của Tổng cục Thuế ban hành.

Theo quy định tại Nghị định 123/2020, từ 01/07/2022, toàn bộ các doanh nghiệp phải chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo chủ trương áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn quốc theo 2 giai đoạn, nhiều tỉnh thành đã gần như hoàn thành kế hoạch.

Điều đó có nghĩa là sắp tới các loại hóa đơn, kể cả hóa đơn đầu vào đều sẽ được chuyển đổi sang hóa đơn điện tử.

Theo Luật Kế toán và Luật giao dịch điện tử, doanh nghiệp cần lưu trữ hóa đơn điện tử trong 10 năm, tương tự như khi sử dụng và lưu trữ hóa đơn giấy.

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

Đối với bên mua, khi nhận hóa đơn điện tử đầu vào, bên mua có thể sao chép toàn bộ dữ liệu hóa đơn vào các thiết bị lưu trữ ngoài như USB, đĩa CD,…

Ngoài ra, dữ liệu hóa đơn điện tử còn có thể lưu trữ trực tuyến để đảm bảo an toàn, bảo mật, thuận tiện khi cần tra cứu thông tin.

Hóa đơn điện tử bao gồm ít nhất 2 file luôn đi cùng nhau là bản thể hiện của hóa đơn (file PDF) và file dữ liệu hóa đơn (file XML).

Vì vậy, bên mua cũng có thể lưu trữ hóa đơn điện tử bằng 2 dạng là PDF và XML.

>> Tham khảo: Tính pháp lý của hợp đồng điện tử.

Tại Điều 60, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Chính Phủ đã hướng dẫn quy định xử lý chuyển tiếp như sau:

- Trường hợp các đơn vị kinh doanh được cơ quan thuế thông báo chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử (từ này đến 30/06/2022) theo quy định nhưng chưa đủ điều kiện về hạ tầng, công nghệ thông tin thì sẽ tiếp tục dùng hóa đơn đang sử dụng và thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03/DL-HĐĐT, Phụ lục IA, ban hành kèm theo Nghị định này cùng với việc nộp tờ khai thuế GTGT.

Cơ quan thuế sẽ xây dựng dữ liệu hóa đơn của cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phục vụ việc tra cứu dữ liệu hóa đơn.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

- Trường hợp các đơn vị kinh doanh mới thành lập từ ngày Nghị định này được ban hành đến ngày 30/06/2022, nếu cơ quan thuế có thông báo về việc thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử thì các đơn vị kinh doanh nhận thông báo phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan thuế.

Riêng các đơn vị không đáp ứng đủ điều kiện cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin thì sẽ tiếp tục sử dụng hóa đơn đang dùng và phải tiến hành đầy đủ thủ tục gửi tới cơ quan thuế như đã nêu với trường hợp bên trên.

Ngoài ra, Chính Phủ cũng cho phép các đơn vị kinh doanh sẽ được tiếp tục sử dụng hóa đơn đã đăng ký hay đặt mua đến hết ngày 30/06/2022.

Quy định này áp dụng với các doanh nghiệp đã thông báo, phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, đã đăng ký hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 19/20/2020.

>> Tham khảo: Hướng dẫn cách in giấy nộp tiền thuế hải quan điện tử đơn giản nhất.

Song song với đó, các đơn  vị kinh doanh này phải thực hiện thủ tục về hóa đơn theo đúng quy định của Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP.

Kết luận

Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

0 Comments:

Đăng nhận xét