Thủ tục khi mất hóa đơn đầu vào nhưng chưa kê khai

Sau khi đã nhận hàng hóa, dịch vụ và hóa đơn từ bên bán, bên mua chưa kịp kê khai thuế thì đã làm mất hóa đơn. Với trường hợp này. Bên mua cần xử lý việc làm mấy hóa đơn đầu vào như sau:

Bước 1: Hai bên bán – mua lập Biên bản ghi nhận việc làm mất hóa đơn

Thực tế, dù là bên nào làm mất hóa đơn thì khi hóa đơn giao cho bên mua bị mất, hai bên bán – mua đề phải nhanh chóng tiến hành lập Biên bản ghi nhận việc bên mua bị mất hóa đơn.

Với trường hợp này, bên mua cần chủ động thông báo cho bên bán để hai bên thực hiện lập -Biên bản ghi nhận việc bị mất hóa đơn.

Biên bản ghi nhận sự việc mất hóa đơn phải đáp ứng yêu cầu sau:

– Ghi rõ sự việc bên mua làm mất hóa đơn đầu vào liên 2.

– Ghi rõ thông tin liên 1 của bên bán đã khai, nộp thuế tháng nào.

– Hai bên bán – mua ký và ghi rõ họ tên của người đại diện pháp luật hoặc người được ủy quyền; đồng thời đóng dấu lên Biên bản.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Bước 2: Bên bán sẽ chụp liên 1 của hóa đơn cho bên mua

Căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành thì bên mua khi đã làm mất hóa đơn đầu vào liên 2 thì sẽ được sử dụng hóa đơn bản sao có chữ ký, đóng dấu (nếu có) xác nhận của bên bán, có kèm theo biên bản về việc mất, cháy hỏng hóa đơn đã lập để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế.

Do đó, bên mua khi làm mất hóa đơn đầu vào liên 2 chưa tiến hành kê khai thuế thì cần liên hệ bên bán chụp liên 1 của hóa đơn, bắt  buộc có ký xác nhận của người đại diện pháp luật bên bán (có đóng dấu nếu cần) rồi gửi cho bên mua.

Lưu ý rằng:

– Cả bên mua và bên bán phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác của sự việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.

– Khi mất hóa đơn liên 2, bên mua bắt buộc phải lập Báo cáo mất hóa đơn để nộp lên, thông báo với cơ quan thuế trực thuộc.

>> Tham khảo: Thời hạn nộp báo cáo tài chính.

Bước 3: Bên mua lập Báo cáo mất hóa đơn nộp lên cơ quan thuế

Tiếp theo, để hoàn tất thủ tục xử lý bị mất hóa đơn đầu vào liên 2 chưa kê khai thuế, bên mua cần lập Báo cáo mất hóa đơn nộp lên cơ quan thuế.

Theo đó, Báo cáo mất, cháy, hỏng hóa đơn nộp lên cơ quan thuế được lập theo mẫu số BC21/AC.

Bên bán có thể lập báo cáo này đơn giản, dễ dàng trên phần mềm HTKK bằng cách:

– Truy cập vào phần mềm HTKK doanh nghiệp mình đang sử dụng.

– Trên giao diện chính chọn chức năng “Hóa đơn” rồi chọn tiếp “Báo cáo mất, cháy, hỏng hóa đơn (BC21/AC)”.

– Khi giao diện Báo cáo mất, cháy, hỏng hóa đơn (BC21/AC) hiển thị, bên mua tiến hành kê khai báo cáo.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

– Khi đã hoàn thành kê khai Báo cáo thì xuất file XML rồi nộp lên cơ quan thuế qua cổng thông tin online của Tổng cục thuế.

Kết luận

Mọi thắc mắc hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
 

0 Comments:

Đăng nhận xét