1. Hình thức nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Theo quy định, hàng tháng hoặc hàng quý, các tổ chức, doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn này tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp, bao gồm cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn.
Cụ thể, các tổ chức, doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ có trách nhiệm phải nộp loại báo cáo này khi chia, tách, sáp nhập, giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu; giao, bán, khoán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước cùng với thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế.
Trường hợp tổ chức, hộ, cá nhân chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác địa bàn cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp thì phải nộp báo cáo với cơ quan thuế nơi chuyển đến.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử.
Hiện nay, có 02 hình thức lập báo cáo mà các doanh nghiệp có thể áp dụng:
Mỗi hình thức sẽ có một yêu cầu, quy định không giống nhau, vì thế các doanh nghiệp phải nắm vững thông tin để đảm bảo làm đúng loại báo cáo cũng như tính hợp pháp của báo cáo.
Sự khác nhau của việc lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy:
Báo cáo sử dụng hóa đơn của hóa đơn điện tử phải được tiến hành hoàn toàn trên các phương tiện điện tử.
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy có thể được tiến hành theo phương thức điện tử hoặc trên báo cáo giấy, lựa chọn này tùy thuộc vào người sử dụng.
Hiện nay, cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn nhanh nhất với cả hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy thường được tiến hành ngay trên phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK).
2. Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Báo cáo theo quý được nộp theo mẫu số 3.9 trong Phụ lục 3 ban hành kèm theo của Thông tư 39/2014/TT-BTC. Trường hợp trong kỳ doanh nghiệp không sử dụng hóa đơn, thì vẫn sẽ phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Theo đó, báo cáo sẽ ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (=0).
>> Tham khảo: Hóa đơn đầu vào là gì?
Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý quy định như sau:
Quý I nộp chậm nhất là ngày 30/4.
Quý II nộp chậm nhất là ngày 30/7.
Quý III nộp chậm nhất là ngày 30/10.
Quý IV nộp chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau.
Kết luận
Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
0 Comments:
Đăng nhận xét