Nguyên tắc tra cứu hóa đơn điện tử

1. Quy định về nguyên tắc tra cứu

Tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 của Chính phủ về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, nguyên tắc tra cứu hóa đơn điện tử được quy định tại Điều 28, cụ thể như sau:

Bên sử dụng thông tin thực hiện truy cập, truy vấn Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tra cứu hóa đơn điện tử.
Tổng cục Thuế thực hiện công khai các trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để các tổ chức, cá nhân có thể tra cứu.
Để tra cứu thông tin hóa đơn điện tử, bên sử dụng thông tin nhập thông tin hóa đơn điện tử tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Trường hợp các cơ quan quản lý nhà nước, người có thẩm quyền có nhu cầu theo quy định của pháp luật về việc sử dụng thông tin hóa đơn điện tử để thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, về xác minh tính hợp pháp của hàng hóa đang lưu thông trên thị trường và các thủ tục hành chính khác có nhu cầu tra cứu thông tin về tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử của người bán là tổ chức, cá nhân kinh doanh thì cơ quan thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin hóa đơn điện tử cho các cơ quan, người có thẩm quyền có liên quan.
Tổng cục Thuế có trách nhiệm xây dựng hệ thống cung cấp thông tin tự động.

2. Tra cứu thông tin hóa đơn điện tử để làm gì?

Thông tin tra cứu hóa đơn điện tử nhằm phục vụ các nghiệp vụ kế toán như kê khai, xác minh, tổng hợp số liệu hay lập báo cáo.
Ngoài ra, hóa đơn điện tử có thể được in ra để làm chứng từ kế toán xác minh nguồn gốc, xuất xứ trong vận tải hàng hóa.
>> Tham khảo: Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử.

Kết luận

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: Einvoice.vn

0 Comments:

Đăng nhận xét