Hướng dẫn cách xử lý sai sót trên hóa đơn điện tử

1. Cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã bị sai sót

Cơ quan thuế gửi Mẫu số 05 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP cho người bán để kiểm tra vấn đề sai sót.
Kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan thuế, người bán cần thông báo lại bằng Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập và có sai sót. Đồng thời, người bán cần lập hóa đơn điện tử mới, ký số và gửi cho cơ quan thuế để cấp mã, thay thế cho hóa đơn điện tử sai sót sau đó gửi cho người mua.
Trường hợp người bán không thông báo lại cho cơ quan thuế thì cơ quan thuế tiếp tục thông báo về sai sót trên hóa đơn điện tử để thực hiện hủy hoặc chỉnh sửa hóa đơn điện tử.
Lưu ý: Hóa đơn điện tử đã hủy tuy không có giá trị sử dụng nhưng vẫn cần lưu trữ để phục vụ tra cứu.

2. Hóa đơn điện tử sai sót, chưa gửi cho người mua

Trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế bị sai sót về các thông tin như: Địa chỉ, tên công ty, mã số thuế, mục thành tiền, tên hàng hóa, tiền thuế và số tiền bằng chữ,... nhưng chưa gửi hóa đơn cho người mua thì thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn điện tử có sai sót. Người bán sử dụng Mẫu số 04 Phụ lục đi kèm Nghị định 119/2018/NĐ-CP.
Mẫu hủy hóa đơn để thông báo cho cơ quan thuế
Người bán sử dụng Mẫu số 04 để thông báo với cơ quan thuế.
Bước 2: Lập hóa đơn điện tử mới, thực hiện ký số và gửi cho cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới, thay thế cho hóa đơn điện tử bị sai sót sau đó gửi cho người mua.

3. Hóa đơn điện tử đã lập có sai sót, đã gửi cho người mua

Trường hợp sau khi gửi hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế cho người mua, người bán mới phát hiện ra sai sót thì xử lý theo hướng dẫn:

Nếu hóa đơn điện tử sai sót về tên, địa chỉ người mua, không sai mã số thuế và các thông tin khác thì người bán cần:

Bước 1: Người bán thông báo cho người mua về sai sót trên hóa đơn điện tử.
Bước 2: Người bán sử dụng Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP để thông báo với cơ quan thuế, không phải lập lại hóa đơn điện tử thay thế.
Hóa đơn viết sai đã gửi cho người mua thì xử lý thế nào

Xử lý trong trường hợp hóa đơn điện tử sai sót đã gửi cho người mua.

Nếu hóa đơn điện tử sai mã số thuế, số tiền, thuế suất, tiền thuế, hàng hóa ghi không đúng quy cách, chất lượng thì xử lý như sau:

Bước 1: Người bán và người mua thỏa thuận ghi rõ sai sót bằng văn bản.

Bước 2: Người bán sử dụng Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP để thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn điện tử đã lập có sai sót.

Bước 3: Người bán lập lại hóa đơn điện tử mới để thay thế cho hóa đơn điện tử bị sai sót. Ở bước này, người bán cần lưu ý:

Sau khi cơ quan thuế nhận được thông báo sẽ thực hiện hủy hóa đơn điện tử có mã sai sót lưu trên hệ thống,
Hóa đơn điện tử mới cần ghi chú rõ ràng: “Thay thế cho hóa đơn ký hiệu mẫu số, ký hiệu hóa đơn...số hóa đơn…, ngày...tháng...năm”.
Người bán cần ký số, ký điện tử trên hóa đơn điện tử mới để thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót.
Bước 4: Người bán gửi hóa đơn điện tử mới cho cơ quan thuế để thực hiện cấp mã.

Kết luận

Để được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/


0 Comments:

Đăng nhận xét