Căn cứ theo Điểm e, Khoản 1, Điều 7, Thông tư 78/2021/TT-BTC:
“[…] e) Riêng đối với nội dung về giá trị trên hóa đơn có sai sót thì: điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh. […]”.
>> Tham khảo: Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử có mã và không có mã của cơ quan thuế.
Như vậy, nếu phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót, cần phải lập hóa đơn điều chỉnh thì nội dung điều chỉnh giảm được ghi dấu âm đúng với thực tế điều chỉnh.
Trước đây, hóa đơn điều chỉnh không được ghi dấu âm, vì vậy nhiều kế toán, doanh nghiệp vẫn băn khoăn khi thực hiện điều chỉnh hóa đơn.
Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2022, khi hóa đơn điện tử được triển khai trên toàn quốc, hóa đơn điều chỉnh giảm được phép ghi dấu âm đúng với thực tế điều chỉnh.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
Căn cứ theo Công văn 1647/TCT-CS ngày 10/5/2023 của Tổng cục Thuế:
Trường hợp người bán lựa chọn lập hóa đơn điều chỉnh: thực hiện điều chỉnh giảm toàn bộ thông tin dòng hàng hóa bị sai và điều chỉnh tăng tương ứng dòng hàng hóa đúng (bao gồm: tên hàng hóa dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, thuế suất, thành tiền chưa thuế).
Trong trường hợp người bán lựa chọn hóa đơn thay thế: người bán lập lại hóa đơn mới với số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu hóa đơn và đầy đủ toàn bộ nội dung của hóa đơn cần thay thế.
Lưu ý: Hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế đều cần ghi chú rõ ràng: “Điều chỉnh/thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm…” và trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và người bán đã xử lý theo hình thức điều chỉnh hoặc thay thế theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 19, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, sau đó lại phát hiện hóa đơn tiếp tục có sai sót thì các lần xử lý tiếp theo người bán thực hiện theo hình thức đã áp dụng khi xử lý sai sót lần đầu.
>> Tham khảo: Sử dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử.
– Trường hợp doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử đầu tiên bị sai (gọi là hóa đơn H0), sau đó doanh nghiệp lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế (gọi là hóa đơn H1 điều chỉnh/thay thế cho hóa đơn H0) và phát hiện hóa đơn H1 vẫn bị sai thì:
+ Nếu lựa chọn lập hóa đơn điều chỉnh: Kế toán lập hóa đơn H2 điều chỉnh cho hóa đơn H0 (lúc này hóa đơn H0 đã bị điều chỉnh bởi hóa đơn H1).
+ Nếu lựa chọn lập hóa đơn thay thế: Kế toán lập hóa đơn H2 thay thế cho hóa đơn H1 (lúc này hóa đơn H0 đã bị thay thế bởi hóa đơn H1).
Như vậy, nếu đơn điện tử đã lập có sai sót và đã xử lý theo hình thức điều chỉnh, sau đó lại phát hiện hóa đơn điều chỉnh tiếp tục có sai sót thì tiếp tục lập hóa đơn điều chỉnh cho đến khi đúng.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Như vậy, theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì từ 1/7/2022, hóa đơn điều chỉnh giảm được phép xuất âm.
Để điều chỉnh giảm hóa đơn, kế toán có thể lựa chọn một trong hai phương án: Lập hóa đơn điều chỉnh & lập hóa đơn thay thế.
Ngoài ra, kế toán cũng cần lưu ý trường hợp điều chỉnh hóa đơn sai sót nhiều lần, cần tiếp tục lập hóa đơn điều chỉnh cho đến khi đúng.
Theo Thông tư 78/2021/NĐ-CP, các bước thực hiện xuất hóa đơn điện tử điều chỉnh giảm như sau:
>> Tham khảo: Cách tính thuế thu nhập cá nhân xe ôm công nghệ.
Bước 1: Ghi lý do điều chỉnh giảm
Kế toán vào phân hệ “Lập hóa đơn” và chọn mục “Lập hóa đơn điều chỉnh”. Sau đó, kế toán chọn hóa đơn gốc bị sai sót, phần mềm hóa đơn điện tử sẽ lấy thông tin ở hóa đơn gốc sang hóa đơn điều chỉnh.
Sau đó, kế toán ghi rõ lý do điều chỉnh hóa đơn.
Bước 2: Điền nội dung trên hóa đơn điều chỉnh
Việc điều chỉnh giảm hóa đơn được hướng dẫn tại Công văn số 1647/TCT-CS năm 2023 của Tổng cục Thuế.
Trong đó, kế toán điều chỉnh giảm toàn bộ thông tin tại dòng hàng hóa bị sai sót, bao gồm: tên hàng hóa dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, thuế suất, thành tiền chưa thuế.
>> Tham khảo: Hướng dẫn thay đổi tên trong công ty cổ phần; Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
Bước 3: Ký số và gửi cho người mua
Kế toán xuất hóa đơn, ký số rồi gửi cho người mua (đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Kết luận
Ngoài ra, nếu quý doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử đáp ứng đầy đủ quy định, xin vui lòng liên hệ E-invoice để nhận được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
0 Comments:
Đăng nhận xét