Quy định hồ sơ khi điều chỉnh lại quyết toán thuế TNDN

Điều chỉnh quyết toán thuế TNDN

Thông thường, hồ sơ khai thuế bổ sung, điều chỉnh của doanh nghiệp sẽ bao gồm những yêu cầu sau:

- Tờ khai thuế của kỳ tính thuế bị sai sót đã được bổ sung, điều chỉnh.

- Bản giải trình đã khai bổ sung, điều chỉnh theo mẫu số 01/KHBS (nếu bản khai bổ sung, điều chỉnh có phát sinh chênh lệch tiền thuế doanh nghiệp phải nộp).

- Tài liệu kèm theo nhằm giải thích số liệu trong bản giải trình việc khai bổ sung, điều chỉnh thuế TNDN.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Tuy nhiên, nếu với một số trường hợp nhất định thì hồ sơ khai thuế bổ sung, điều chỉnh cũng sẽ có sự thay đổi cho phù hợp.

- Với trường hợp doanh nghiệp khai bổ sung hồ sơ khai thuế và không làm thay đổi tiền thuế phải nộp, tiền thuế được khấu trừ, tiền thuế đề nghị hoàn thì hồ sơ khai thuế bổ sung sẽ bao gồm:

Tờ khai thuế của kỳ tính thuế có sai sót đã bổ sung, điều chỉnh.

Tài liệu giải thích kèm theo.

- Với trường hợp doanh nghiệp khai bổ sung hồ sơ khai thuế có làm tăng tiền thuế phải nộp thì hồ sơ khai bổ sung phải gồm đầy đủ yêu cầu như hồ sơ thông thường. 

>> Tham khảo: Tổng hợp các quy định về hóa đơn điện tử hiện hành.

Đồng thời doanh nghiệp phải tự xác định tiền chậm nộp căn cứ vào số tiền thuế phải nộp tăng thêm, số ngày chậm nộp và mức tính chậm nộp theo quy định. 

Nếu trường hợp doanh nghiệp không tự xác định hoặc xác định không đúng số tiền chậm nộp thì cơ quan thuế xác định số tiền chậm nộp và thông báo cho người nộp thuế biết.

- Với trường hợp khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm giảm tiền thuế phải nộp thì doanh nghiệp phải lập hồ sơ khai bổ sung. 

Số tiền thuế điều chỉnh giảm sẽ được tính giảm nghĩa vụ thuế phải nộp, nếu đã nộp NSNN thì được bù trừ vào số thuế phải nộp của kỳ sau hoặc được hoàn thuế.

Theo quy định hiện hành thì thời hạn nộp bổ sung tờ khai điều chỉnh quyết toán thuế TNDN là bất cứ ngày làm việc nào, không phụ thuộc thời hạn nộp hồ sơ của lần khai thuế tiếp theo. 

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần nộp tờ khai bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở thuế mà doanh nghiệp trực thuộc.

Đối với trường hợp cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định sẽ xử lý thuế sau kiểm tra, thanh tra thì doanh nghiệp được kê khai bổ sung, điều chỉnh như sau:

- Nếu hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp còn sai sót không liên quan tới thời kỳ, phạm vi đã kiểm tra, thanh tra thì doanh nghiệp được phép khai bổ sung, điều chỉnh. Đồng thời phải nộp tiền chậm nộp theo đúng quy định pháp luật.

- Nếu hồ sơ khai thuế đã nộp có sau sót liên quan tới thời kỳ đã thanh kiểm tra nhưng không liên quan tới phạm vi đã thanh kiểm tra thì doanh nghiệp được bổ sung, điều chỉnh tờ khai và phải nộp phạt tiền chậm nộp.

>> Tham khảo: Hướng dẫn lập mẫu bảng kê hóa đơn đầu ra và đầu vào mới nhất.

- Nếu hồ sơ khai thuế đã nộp có liên quan tới thời kỳ và phạm vi đã thanh kiểm tra và dẫn tới phát sinh tăng số thuế phải nộp hay giảm số thuế được hoàn/khấu trừ/đã nộp thừa thì doanh nghiệp được khai ổ sung, điều chỉnh theo đúng quy định.

Kết luận

Ngoài ra, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
 

0 Comments:

Đăng nhận xét