1. Hóa đơn điện tử có mã bị sai sót, chưa được cấp mã
Trường hợp hóa đơn điện tử sai sót, cơ quan thuế chưa cấp mã, người bán chỉ cần điều chỉnh nội dung sai sót trên hóa đơn điện tử, bằng cách sửa trực tiếp trên phần mềm hóa đơn điện tử để chỉnh thông tin sai sót thành thông tin đúng.
Trường hợp doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử loại mới Theo Thông tư 78 và Nghị định 123 nhưng phát hiện ra hóa đơn điện tử loại cũ (theo Thông tư 32 hoặc hóa đơn giấy (theo Thông tư 39) bị sai sót thì xử lý như sau:
Bước 1: Hai bên lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
Bước 2: Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập bị sai sót.
Hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót cần có dòng chữ sau:
“Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm…”.
Trên đây là hướng dẫn điều chỉnh hóa đơn điện tử theo quy định mới nhất tại Thông tư 78/2021/TT-BTC.
Các quy định tại Thông tư 78 có hiệu lực từ 1/7/2022 nên doanh nghiệp cần lưu ý áp dụng, không phải trường hợp nào cũng thực hiện điều chỉnh, có một số trường hợp căn cứ theo tình huống, doanh nghiệp cần thực hiện hủy, thay thế hóa đơn điện tử sai sót.
2. Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sai sót, đã cấp mã, chưa gửi người mua
Căn cứ theo Khoản 1, Điều 19, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế sai sót nhưng chưa gửi cho người mua thì thực hiện như sau:
- Bước 1: Sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐĐT, Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập bị sai sót.
- Bước 2: Người bán lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế cấp mã thay thế hóa đơn điện tử sai sót để gửi cho người mua.
>> Tham khảo: Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử có cần thông báo đến Cơ quan Thuế?
3. Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế bị sai sót, đã gửi người mua
Trường hợp này được hướng dẫn cụ thể tại Khoản 2, Điều 19, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã được cơ quan thuế cấp mã và gửi cho người mua rồi mới phát hiện ra sai sót thì căn cứ vào từng tình huống cụ thể để xử lý.
Tình huống 1: Sai sót tên, địa chỉ người mua, không sai mã số thuế và các nội dung khác.
Người bán không cần lập lại hóa đơn mà thực hiện:
Bước 1: Thông báo cho người mua về việc hóa đơn điện tử sai sót.
Bước 2: Thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT, Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Tình huống 2: Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sai mã số thuế, số tiền ghi trên hóa đơn, thuế suất, tiền thuế hoặc ghi sai quy cách, chất lượng hàng hóa trên hóa đơn
Người bán lựa chọn một trong hai cách:
Cách 1: Người bán lập hóa đơn điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập bị sai sót.
Bước 1: Hai bên lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót.
Bước 2: Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh sai sót.
Hóa đơn điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót cần có dòng chữ sau:
“Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm…”.
>> Tham khảo: Hóa đơn đầu ra được kê khai trong mấy tháng?
Cách 2: Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử sai sót.
Bước 1: Hai bên lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót.
Bước 2: Người bán lập hóa đơn điện tử thay thế.
Hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót cần có dòng chữ sau:
“Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm…”.
Kết luận
Ngoài ra, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
0 Comments:
Đăng nhận xét