Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đang thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý.
Tuy nhiên, đến ngày 1/7/2022, khi 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử thì chỉ một số trường hợp phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý: Mẫu BC26-AC.
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là một trong những loại báo cáo doanh nghiệp phải nộp theo quy định nhằm đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ các quy định có liên quan đến kế toán doanh nghiệp.
Đây là cách cơ quan thuế quản lý hiệu quả nền kinh tế và hạn chế tình trạng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn khống, mua bán không hóa đơn hay các hành vi trốn thuế.
– Đối với những doanh nghiệp thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa theo tháng
Căn cứ theo Điều 5 Khoản 4 Thông tư 119/2014/TT-BTC, đối tượng phải thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng là những doanh nghiệp nằm trong nhóm rủi ro cao về thuế.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Căn cứ Khoản 3 Điều 6 Thông tư 68/2019/TT-BTC, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế là những doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu dưới 15 tỷ và có 1 trong các dấu hiệu được quy định tại Thông tư này.
– Đối với những doanh nghiệp thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý
Đối tượng của hình thức nộp báo cáo tình hình hóa đơn theo quý là những doanh nghiệp không nằm trong nhóm đối tượng thuộc loại rủi ro cao về thuế.
Đối với trường hợp trong kỳ không phát sinh hoạt động bán hàng, không sử dụng đến hóa đơn thì doanh nghiệp vẫn phải sử dụng báo cáo và thực hiện ghi số lượng hóa đơn sử dụng = 0.
Trong trường hợp doanh nghiệp chỉ mới thực hiện thông báo phát hành hóa đơn mà chưa sử dụng thì được phép không làm báo cáo.
Sau khi đã lập xong báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử, người nộp thuế có thể nộp báo cáo trên cổng thông tin nhận tờ khai của Tổng cục Thuế.
Các bước tiến hành như sau:
Bước 1: Truy cập vào cổng thông tin nhận tờ khai của Tổng cục Thuế.
>> Tham khảo: Khấu trừ thuế GTGT với hàng biếu tặng.
Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản của doanh nghiệp hoặc cá nhân nộp thuế.
Bước 3: Nhấn chọn chức năng “Nộp tờ khai” để tải báo cáo lên và nộp.
Bước 4: Kiểm tra báo cáo đã nộp chức năng “Tra cứu”.
Căn cứ vào Thông tư số 32/2011/TT-BTC và Quyết định số 1209/2015/QĐ-BTC, việc lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử được quy định như sau:
Các doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế vẫn phải lập và nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo đúng quy định pháp luật.
Tuy nhiên, thay vì lập báo cáo thủ công như khi dùng hóa đơn giấy, việc tổng hợp báo cáo sử dụng hóa đơn điện tử sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều.
Bởi, mọi thao tác sẽ được tiến hành ngay trên phần mềm hóa đơn điện tử doanh nghiệp sử dụng.
Các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sẽ không phải lập và nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
>> Tham khảo: Hợp đồng giao khoán có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
Bởi, các hóa đơn này đều đã được cơ quan thuế cấp mã trước đó. Toàn bộ dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế mà doanh nghiệp sử dụng đều đã được lưu trữ trên hệ thống cấp mã xác thực của Tổng cục Thuế.
Như vậy, các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoàn toàn không phải lập báo cáo sử dụng hóa đơn điện tử.
Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
0 Comments:
Đăng nhận xét