Quy định hồ sơ khi điều chỉnh lại quyết toán thuế TNDN

Thông thường, hồ sơ khai thuế bổ sung, điều chỉnh của doanh nghiệp sẽ bao gồm những yêu cầu sau:

– Tờ khai thuế của kỳ tính thuế bị sai sót đã được bổ sung, điều chỉnh.

– Bản giải trình đã khai bổ sung, điều chỉnh theo mẫu số 01/KHBS (nếu bản khai bổ sung, điều chỉnh có phát sinh chênh lệch tiền thuế doanh nghiệp phải nộp).

– Tài liệu kèm theo nhằm giải thích số liệu trong bản giải trình việc khai bổ sung, điều chỉnh thuế TNDN.

Tuy nhiên, nếu với một số trường hợp nhất định thì hồ sơ khai thuế bổ sung, điều chỉnh cũng sẽ có sự thay đổi cho phù hợp.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

– Với trường hợp doanh nghiệp khai bổ sung hồ sơ khai thuế và không làm thay đổi tiền thuế phải nộp, tiền thuế được khấu trừ, tiền thuế đề nghị hoàn thì hồ sơ khai thuế bổ sung sẽ bao gồm:

Tờ khai thuế của kỳ tính thuế có sai sót đã bổ sung, điều chỉnh.

Tài liệu giải thích kèm theo.

– Với trường hợp doanh nghiệp khai bổ sung hồ sơ khai thuế có làm tăng tiền thuế phải nộp thì hồ sơ khai bổ sung phải gồm đầy đủ yêu cầu như hồ sơ thông thường. 

Đồng thời doanh nghiệp phải tự xác định tiền chậm nộp căn cứ vào số tiền thuế phải nộp tăng thêm, số ngày chậm nộp và mức tính chậm nộp theo quy định. 

Nếu trường hợp doanh nghiệp không tự xác định hoặc xác định không đúng số tiền chậm nộp thì cơ quan thuế xác định số tiền chậm nộp và thông báo cho người nộp thuế biết.

– Với trường hợp khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm giảm tiền thuế phải nộp thì doanh nghiệp phải lập hồ sơ khai bổ sung. Số tiền thuế điều chỉnh giảm sẽ được tính giảm nghĩa vụ thuế phải nộp, nếu đã nộp NSNN thì được bù trừ vào số thuế phải nộp của kỳ sau hoặc được hoàn thuế.

Tại Khoản 1, Điều 10, Thông tư số 156/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định về nguyên tắc tính thuế và khai thuế như sau: Người nộp thuế phải tính và xác định số tiền thuế cần nộp vào ngân sách Nhà nước một cách trung thực, chính xác và đầy đủ các nội dung trong tờ khai thuế với cơ quan thuế.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử

Điều này đồng nghĩa rằng, khi tiến hành kê khai cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về mặt pháp lý với số liệu mình kê khai.

Tại Điều 35 của Luật Kế toán 03/2003/QH11, Quốc hội đã quy định: Các doanh nghiệp phải chịu sự kiểm tra của cơ quan thuế không quá 1 lần trong 1 năm về cùng 1 nội dung. Theo đó khi xuống kiểm tra, cơ quan thuế cần phải thông báo với doanh nghiệp bằng văn bản tối thiểu là 7 ngày.

Tại Khoản 1, Điều 56, Chương VIII, Thông tư số 28/2011/TT-BTC, Bộ Tài chính có quy định về việc thanh tra thuế có nội dung như sau:

– Việc thanh tra thuế sẽ được thực hiện dựa trên kế hoạch thanh tra hàng năm và thanh tra đột xuất. Theo đó:

  • Thanh tra theo kế hoạch hàng năm sẽ được tiến hành theo đúng kế hoạch đã phê duyệt.
  • Thanh tra đột xuất sẽ tiến hành khi phát hiện cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế; thanh tra để giải quyết tố cáo, khiếu nại; hoặc thanh tra theo yêu cầu của thủ trưởng cơ quan quản lý thuế các cấp hoặc do chính chỉ đạo từ Bộ Tài chính.

– Việc lập kế hoạch thanh tra sẽ được xây dựng với các trường hợp quy định trong Điều 81 của Luật Quản lý thuế và dự trên cơ sở phân tích thông tin về người nộp thuế. Kế hoạch thanh tra sẽ bao gồm các nội dung chính như: Đối tượng thanh tra, kỳ thanh tra, nội dung thanh tra, thời gian dự kiến thanh tra.

>> Tham khảo: Kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc.

Như vậy, nếu căn cứ vào các quy định pháp luật trên thì hiện chưa có một văn bản pháp luật nào quy định về thời gian các doanh nghiệp phải quyết toán thuế TNDN. Doanh nghiệp có thể tự chọn quyết toán thuế theo mức thời gian 1 năm, 2 năm, 3 năm, hay quyết toán thuế 5 năm là tùy muốn. Do đó, việc doanh nghiệp chọn quyết toán thuế 3 năm 1 lần là hoàn toàn hợp pháp.

Song, cần lưu ý rằng, các trường hợp doanh nghiệp nếu để quá thời hạn quyết toán thuế 5 năm gần nhất thì sẽ bị xử phạt. Bởi vậy, các doanh nghiệp nên chủ động hơn trong quyết toán thuế để tránh các sai phạm có thể xảy ra.

Kết luận

Để được tư vấn về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

0 Comments:

Đăng nhận xét