Doanh nghiệp có thể gộp báo cáo tài chính vào năm sau không?

1. Báo cáo tài chính là gì?

Báo cáo tài chính là các thông tin kinh tế được kế toán viên trình bày dưới dạng bảng biểu, cung cấp các thông tin về tình hình tài chính, tình hình kinh doanh và các luồng tiền của doanh nghiệp đáp ứng các cầu cho những người sử dụng chúng trong việc đưa ra các quyết định về kinh tế.

Theo đúng quy định pháp luật thì chế độ kế toán cho các doanh nghiệp siêu nhỏ sẽ áp dụng theo Thông tư 132/2018/TT-BTC hoặc cũng có thể áp dụng theo Thông tư 133/2016/TT-BTC; chế độ kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ áp dụng theo Thông tư 133/2016/TT-BTC.

Các doanh nghiệp siêu nhỏ được xác định là các doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo phương pháp tính trên thu nhập tính thuế và phương pháp theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ.

2. Hướng dẫn lập báo cáo tài chính

Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm HTKK mà doanh nghiệp đang sử dụng

Bạn cần mở phần mềm HTKK (hỗ trợ kê khai) mà doanh nghiệp mình đang sử dụng lên rồi tiến hành đăng nhập.

Trên giao diện “Đăng nhập hệ thống”, bạn cần điền mã số thuế của doanh nghiệp mình vào mục “Mã số thuế” rồi nhấn nút “Đồng ý” là đã có thể đăng nhập thành công.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Ứng dụng hóa đơn điện tử trên thiết bị di động.

Bước 2: Chọn tính năng “Báo cáo tài chính”

Sau khi đã đăng nhập vào hệ thống HTKK, muốn lập báo cáo tài chính theo Thông tư 133 trên HTKK, bạn cần chọn chức năng “Báo cáo tài chính”, chọn tiếp “Bộ báo cáo tài chính (B01a-DNN) (TT 133/2016/TT-BTC)”.

Thực tế, khi báo cáo tài chính theo Thông tư 133 trên HTKK cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, bạn có thể chọn Bộ báo cáo tài chính B01a-DNN hoặc B01b-DNN, nhưng đa phần thì các doanh nghiệp sẽ chọn mẫu B01a-DNN.

Bước 3: Chọn “Niên độ tài chính”

Ngay sau khi chọn xong bộ báo cáo tài chính phù hợp với doanh nghiệp của mình,  giao diện  “Niên độ tài chính” trên HTKK sẽ hiển thị.

Tại đây, bạn cần điền tất cả các thông tin được yêu cầu để có thể tiếp tục làm báo cáo. Cụ thể:

“Năm”: Là năm tài chính bạn tiến hành làm báo cáo tài chính này.

“Từ ngày”... “Đến ngày”: Thời gian báo cáo tài chính sẽ báo cáo. Ví dụ như: Từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/12/2017.

Cuối cùng, sau khi đã hoàn tất thông tin, bạn bấm nút “Đồng ý”

Bước 4: Hoàn tất thông tin trên giao diện “Nhập tờ khai”

Tiếp đó, giao diện “Nhập tờ khai sẽ hiển thị, bạn nhập số liệu vào đủ 3 biểu, bao gồm: CĐKT, KQHĐSXKD, LCTTGT.

Sau khi đã nhập xong thông tin, bạn chọn nút “Ghi” và đợi màn hình hiển thị thông báo “Đã ghi dữ liệu thành công!” là xong.

Bạn chọn tiếp nút “Kết xuất XML” và lưu vào một file trên máy tính của mình, dữ liệu này khi lưu sẽ dùng để gửi qua mạng cho cơ quan thuế.

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

3. Mẫu công văn gửi thuế xin gộp báo cáo tài chính

Căn cứ Khoản 4 Điều 2 Luật kế toán số 88/2015/QH13 thì trường hợp kỳ kế toán đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng có thời gian ngắn hơn 90 ngày thì được phép cộng với kỳ kế toán năm tiếp theo hoặc cộng kỳ kế toán năm trước đó để tính thành 01 kỳ kế toán năm. Đồng thời, kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng phải ngắn hơn 15 tháng.

Thời hạn nộp mẫu công văn gửi thuế về việc xin gộp báo cáo tài chính, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp phải trước thời hạn nộp báo cáo tài chính năm xin gộp.

Khi tiến hành, doanh nghiệp có thể sử dụng mẫu công văn xin gộp báo cáo tài chính năm bên dưới.



Kết luận

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice miễn phí, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

0 Comments:

Đăng nhận xét