Giải pháp ngăn chặn hành vi gian lận thuế

1. Gian lận thuế là gì?

Gian lận thuế là hành vi vi phạm pháp luật luôn tồn tại song hành với hoạt động thuế của Nhà nước.
Có thể nói, Nhà nước còn đánh thuế thì sẽ còn tồn tại hành vi gian lận thuế do động cơ của gian lận thuế luôn tồn tại khi Nhà nước thu thuế, đó là mong muốn giảm nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Giải pháp từ Cơ quan Thuế

Từ cuối năm 2012, Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Tổng Cục Thuế) xây dựng ứng dụng “đối chiếu hoá đơn”, thực hiện việc phân tích, sàng lọc, kiểm tra chéo dữ liệu DN. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong đối chiếu hóa đơn đã hỗ trợ cung cấp ứng dụng tra cứu hóa đơn của đơn vị bỏ khỏi địa chỉ kinh doanh cho cán bộ thuế, cho các DN nhằm ngăn chặn hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp hiệu quả nhất.
>> Nội dung bạn có thể quan tâm: Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan Thuế.
Cục Thuế đã phát hiện và thông tin cảnh báo đến hàng chục nghìn lượt DN với hàng trăm nghìn số hóa hơn được xác định là có dấu hiệu bất hợp pháp, với số tiền thuế GTGT là trên 400 tỷ đồng. Các DN được thông báo đã tự điều chỉnh và nộp trên 200 tỷ đồng tiền thuế GTGT vào NSNN.
Cục Thuế Hà Nội đã thành lập Tổ chống hành vi vi phạm hóa đơn nhằm nghiên cứu các hành vi vi phạm và đưa ra các giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi gian lận. Đồng thời cảnh báo các DN có dấu hiệu vi phạm về thuế, về hóa đơn trên trang web của cơ quan thuế, đánh giá rủi ro đối với các DN có dấu hiệu vi phạm để kiểm soát việc sử dụng hóa đơn. Để ngăn chặn gian lận về hoàn thuế GTGT, Cục Thuế cũng đã chủ động đổi mới hình thức kiểm tra hoàn thuế theo hướng cơ quan Thuế sẽ xác minh hóa đơn mua vào đề nghị hoàn đến tận đơn vị bán đầu tiên trong chuỗi cung ứng cho DN.
Đến tháng 06/2016, tổng số DN đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế là 123/171 DN, số DN đã đã lập hóa đơn điện tử là 81/171 DN, số hóa đơn điện tử đã lập và cấp mã xác thực của cơ quan thuế là 1.169.703 hóa đơn. Cũng đến hết tháng 6, tổng doanh thu hóa đơn đã được xác thực của các DN là 3.437,18 tỷ đồng, tổng số thuế đã xác thực là 263,5 tỷ đồng.
Cục thuế TP đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước… phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Cục Thuế cũng đã thực hiện chương trình “Thư trao đổi thông tin với NNT” tới các DN định kỳ hàng tháng qua email nhằm trao đổi thông tin về chính sách thuế, nợ thuế, tình hình sử dụng hóa đơn góp phần ngăn chặn hiệu quả tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp, hỗ trợ DN, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Kết luận

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử hoặc đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

0 Comments:

Đăng nhận xét