Thời điểm lập biên bản hủy hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật

Trong quá trình sản xuất kinh doanh, các sai sót liên quan đến hóa đơn điện tử là điều không thể tránh khỏi. Chính vì thế, một hành lang pháp lý phù hợp đã được ra đời cách đây không lâu để giúp doanh nghiệp xử lý vấn đề này. Trong trường hợp doanh nghiệp muốn hủy hóa đơn thì đầu tiên cần lập biên bản hủy hóa đơn điện tử theo mẫu được cung cấp. Bài viết của Doanh nghiệp 4.0 hôm nay sẽ tập trung chủ yếu vào vấn đề thời điểm lập biên bản hủy hóa đơn sao cho đúng quy định.

1. Biên bản hủy hóa đơn điện tử là gì?

Biên bản hủy hóa đơn được hiểu là là biên bản ghi nhận lại các diễn biến sự việc đã xảy ra trong toàn bộ quá trình hủy hóa đơn mà đối tượng thực hiện việc hủy, đồng thời là đối tượng nắm giữ và sử dụng hóa đơn.

Biên bản hủy hóa đơn được sử dụng khi người nộp thuế hay người có chức năng in, phát hành hóa đơn gặp sai sót khi khởi tạo, in ấn và không còn nhu cầu sử dụng hóa đơn này.

Lưu ý rằng, biên bản hủy hóa đơn hoàn toàn khác với biên bản thu hồi hóa đơn, doanh nghiệp cần phải phân biệt để tránh nhầm lẫn. Bởi, biên bản thu hồi hóa đơn là biên bản được lập để thu hồi các hóa đơn sai khi người mua, người bán hàng hóa và dịch vụ có phát sinh giao dịch, cần phải lập hóa đơn và phát hiện sai sót phải phải hủy bỏ.

2. Thời điểm lập biên bản hủy hóa đơn điện tử

Nếu bạn đang thắc mắc khi nào lập biên bản hủy hóa đơn điện tử thì hoàn toàn có thể tham khảo Thông tư 39/2014/TT-BTC. Theo đó, tại Khoản 2, Điều 29 của Thông tư 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định các trường hợp phải lập hóa đơn điện tử là khi:


  • Các hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.
  • Tổ chức, hộ, cá nhân có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế.
  • Tổ chức, hộ, cá nhân đã được quan thuế thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là 19 ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.
  • Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán thì sẽ được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.

Ngoài ra, tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Chính Phủ có quy định về hóa đơn điện tử đã hết thời hạn lưu trữ theo quy định của pháp luật kế toán, nếu không có quy định khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì cần phải lập biên bản hủy hóa đơn.

Kết luận

Tóm lại, bài viết của chúng tôi hôm nay đã đi qua những nội dung chính sau:
  1. Biên bản hủy hóa đơn điện tử là gì?
  2. Thời điểm lập biên bản hủy hóa đơn điện tử.
Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi đã lại những nội dung thực sự hữu ích đến quý độc giả. 

0 Comments:

Đăng nhận xét