Doanh nghiệp nộp báo cáo tài chính ở đâu?

Nộp báo cáo tài chính

 – Các doanh nghiệp Nhà nước đặt trên lãnh thổ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần thực hiện việc chuẩn bị và gửi Báo cáo tài chính tới Sở Tài chính của tỉnh, thành phố. Đối với các doanh nghiệp Nhà nước Trung ương, họ cũng cần nộp Báo cáo tài chính cho Bộ Tài chính (Cục Tài chính doanh nghiệp).

>> Tham khảo: Báo cáo tài chính gồm những gì?

– Các loại doanh nghiệp Nhà nước như Ngân hàng thương mại, công ty xổ số, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp bảo hiểm, công ty chứng khoán cần gửi Báo cáo tài chính đến Bộ Tài chính (Vụ Tài chính ngân hàng hoặc Cục Quản lý giám sát bảo hiểm). Còn các công ty chứng khoán và công ty đại chúng cần gửi Báo cáo tài chính tới Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán.

– Doanh nghiệp có đơn vị kế toán cấp trên cần gửi Báo cáo tài chính cho đơn vị kế toán cấp trên theo quy định của họ.

– Các doanh nghiệp mà luật pháp yêu cầu kiểm toán Báo cáo tài chính cần thực hiện việc kiểm toán trước khi gửi Báo cáo tài chính theo quy định. Báo cáo tài chính của các doanh nghiệp đã được kiểm toán cần được kèm theo báo cáo kiểm toán khi gửi cho các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp cấp trên.

>> Tham khảo: Xuất hóa đơn VAT cho công ty ở nước ngoài.

– Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài cần gửi Báo cáo tài chính tới Sở Tài chính của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi mà doanh nghiệp đăng ký trụ sở kinh doanh chính.

– Các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài) có trụ sở tại khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao cần gửi Báo cáo tài chính năm cho Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao nếu được yêu cầu.

Báo cáo tài chính gồm 4 loại chính:

- Bảng cân đối kế toán: Hiển thị tổng giá trị của tài sản, nguồn vốn và nợ của doanh nghiệp.

- Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh: Thể hiện lợi nhuận hoặc lỗ của doanh nghiệp trong một giai đoạn nhất định.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Mô tả luồng tiền vào và ra khỏi doanh nghiệp.

- Bản thuyết minh báo cáo tài chính: Giải thích chi tiết các số liệu trong các báo cáo khác.

Mỗi loại báo cáo có vai trò riêng và cung cấp thông tin quan trọng để giúp người quản lý và các bên liên quan hiểu rõ hơn về hoạt động tài chính và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Báo cáo tài chính giúp các nhà đầu tư, ngân hàng, cơ quan thuế và các đối tác kinh doanh hiểu rõ hơn về tình hình tài chính của doanh nghiệp. Điều này giúp họ đưa ra quyết định hợp lý về việc hợp tác, cho vay hoặc đầu tư vào doanh nghiệp.

Bằng cách lập và phân tích báo cáo tài chính, doanh nghiệp có thể theo dõi hiệu suất kinh doanh, xác định điểm mạnh và điểm yếu, từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

>> Tham khảo: Thuế TNDN chuyển nhượng cổ phần được quy định như thế nào?

Cuối cùng, việc nộp báo cáo tài chính là một yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần tuân thủ để tránh xử phạt và duy trì uy tín.

Các nguyên tắc lập báo cáo tài chính được quy định tại Điều 102, Thông tư 200/2014/TT-BTC:

- Việc lập, trình bày báo cáo tài chính phải tuân thủ theo các quy định tại Chuẩn mực kế toán “Trình bày Báo cáo tài chính” và các chuẩn mực kế toán khác.

Các thông tin trọng yếu phải được giải trình để giúp người đọc nắm được chính xác thực trạng tình hình tài chính doanh nghiệp.

- Báo cáo tài chính phải phản ánh khách quan, chính xác bản chất kinh tế của các giao dịch và sự kiện hơn là hình thức pháp lý của các giao dịch và sự kiện đó (tôn trọng bản chất hơn hình thức).

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

- Tài sản không được ghi nhận cao hơn giá trị có thể thu hồi; Nợ phải trả không được ghi nhận thấp hơn nghĩa vụ phải thanh toán.

- Phân loại tài sản và nợ phải trả: Tài sản và nợ phải trả trên Bảng cân đối kế toán phải được trình bày theo hình thức ngắn hạn và dài hạn; Trong từng hình thức, các chỉ tiêu được sắp xếp theo tính thanh khoản giảm dần.

+ Tài sản hoặc nợ phải trả có thời gian đáo hạn còn lại không vượt quá 12 tháng hoặc một chu kỳ sản xuất, kinh doanh thông thường kể từ thời điểm báo cáo được phân loại là ngắn hạn.

+ Những tài sản và nợ phải trả không được phân loại là ngắn hạn thì được phân loại là dài hạn.

>> Tham khảo: Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử là gì?

+ Khi lập Báo cáo tài chính, kế toán phải thực hiện việc tái phân loại tài sản và nợ phải trả được phân loại là dài hạn trong kỳ trước nhưng có thời gian đáo hạn còn lại không quá 12 tháng hoặc một chu kỳ sản xuất, kinh doanh thông thường kể từ thời điểm báo cáo thành ngắn hạn.

- Trình bày riêng biệt Tài sản và nợ phải trả. Chỉ thực hiện bù trừ khi tài sản và nợ phải trả nếu liên quan đến cùng một đối tượng, có vòng quay nhanh, thời gian đáo hạn ngắn, phát sinh từ các giao dịch và sự kiện cùng loại.

- Trình bày các khoản mục doanh thu, thu nhập theo nguyên tắc phù hợp và đảm bảo nguyên tắc thận trọng.

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ đảm bảo phản ánh các khoản mục doanh thu, thu nhập, chi phí và luồng tiền của kỳ báo cáo.

>> Tham khảo: Truyenthu, M5men, Camtruyen, Gzone6, Blog hóa đơn điện tử.

Các khoản doanh thu, thu nhập, chi phí của các kỳ trước có sai sót làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và lưu chuyển tiền phải được điều chỉnh hồi tố, không điều chỉnh vào kỳ báo cáo.

- Khi lập Báo cáo tài chính tổng hợp giữa doanh nghiệp và các đơn vị phụ thuộc, phải loại trừ số dư các khoản mục nội bộ của Bảng cân đối kế toán, các khoản doanh thu, chi phí, lãi, lỗ được coi là chưa thực hiện phát sinh từ các giao dịch nội bộ.

Kết luận

Để được tư vấn về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice miễn phí, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
 

0 Comments:

Đăng nhận xét