Doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có được xuất hóa đơn?

Nguyên tắc xuất hóa đơn khi tạm ngừng kinh doanh

Về nguyên tắc xuất hóa đơn đối với các trường hợp gặp sai sót sau khi đã xuất sẽ được xử lý như như các trường hợp cụ thể quy định dưới đây.

Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử đã xuất và gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hoặc đã giao nhưng người mua chưa kê khai thuế.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

- Với hóa đơn điện tử đã xuất và và gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, khi có sai sót thì chỉ được hủy khi có sự đồng ý và xác nhận của người bán và người mua.

- Với hóa đơn điện tử đã xuất và gửi cho người mua, người bán và người mua chưa kê khai thuế, khi phát hiện sai sót cũng sẽ chỉ được hủy khi có sự đồng ý và xác nhận của người bán và người mua.

Lưu ý rằng:

Việc hủy hóa đơn điện tử có hiệu lực theo đúng thời hạn do các bên tham gia đã thoả thuận. Hóa đơn điện tử đã hủy phải được lưu trữ phục vụ việc tra cứu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

>> Tham khảo: Quy trình thực hiện ký số trên hóa đơn điện tử.

Người bán thực hiện lập hóa đơn điện tử mới theo quy định tại Thông tư này để gửi cho người mua, trên hóa đơn điện tử mới phải có dòng chữ “hóa đơn này thay thế hóa đơn số…, ký hiệu, gửi ngày tháng năm.

Trường hợp 2: Hóa đơn đã lập và gửi cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế.

Với trường hợp này, sau khi phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận có chữ ký điện tử của cả hai bên và ghi rõ sai sót. Đồng thời người bán lập hoá đơn điện tử điều chỉnh sai sót.

Hoá đơn điện tử lập sau ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn điện tử số…, ký hiệu…

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Căn cứ vào hoá đơn điện tử điều chỉnh, người bán và người mua thực hiện kê khai điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quản lý Thuế và hóa đơn hiện hành. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

Căn cứ theo Điều 200, Luật Doanh nghiệp số 68/2014/Qh13, và Điều 10, Thông tư 156/2013/TT-BTC, các doanh nghiệp trong thời gian tạm ngừng kinh doanh sẽ không được phép thực hiện bất kỳ giao dịch, hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ nào.

Mặt khác, tại Điểm d, Khoản 1, Điều 10, Thông tư 156/2013/TT-BTC, trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, Bộ Tài Chính quy định người nộp thuế không phát sinh nghĩa vụ về thuế thì sẽ không phải nộp hồ sơ khai thuế trong giai đoạn tạm ngừng kinh doanh.

Trường hợp người nộp thuế nghỉ kinh doanh không trọn năm Dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm.

>> Tham khảo: Những loại hóa đơn nào không cần đóng dấu doanh nghiệp?

Hóa đơn của đơn vị tạm ngừng kinh doanh sẽ rơi vào 2 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Doanh nghiệp chưa kê khai khấu trừ thuế GTGT

Trường hợp doanh nghiệp chưa làm kê khai khấu trừ thuế GTGT, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo cho doanh nghiệp để nắm được và tạm dừng kê khai khấu trừ thuế GTGT đối với các hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trường hợp 2: Doanh nghiệp đã kê khai khấu trừ thuế GTGT

Đối với trường hợp đã kê khai khấu trừ thuế GTGT, cơ quan thuế sẽ thực hiện kiểm tra một số nội dung:

- Kiểm tra, xác minh đối với hàng hóa, dịch vụ: Hợp đồng mua – bán;  địa điểm giao nhận; các hình thức giao nhận hàng hóa; các chi phí khi vận chuyển  và quan trọng nhất là chủ sở hữu và xuất xứ của hàng hóa (trước thời điểm giao nhận hàng hóa).

- Kiểm tra, xác minh thanh toán: Ngân hàng giao dịch; hình thức thanh toán; đối tượng nạp tiền và số lần thực hiện giao dịch.

>> Tham khảo: Tỷ giá tính thuế xuất nhập khẩu là gì?

Để tránh mắc phải những rắc rối về mặt pháp lý, trước khi tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế cần gửi thông báo tạm ngừng kinh doanh đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh. Nội dung thông báo cần có các nội dung:

- Tên, địa chỉ trụ sở, mã số thuế;

- Thời hạn tạm ngừng kinh doanh, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng;

- Lý do tạm ngừng kinh doanh;

- Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, đại diện của nhóm cá nhân kinh doanh, của chủ hộ kinh doanh.Hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế phải thực hiện kê khai thuế theo quy định. Trường hợp người nộp thuế ra kinh doanh trước thời hạn theo thông báo tạm ngừng kinh doanh thì phải có thông báo bằng văn bản gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp đồng thời thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo quy định.

Như vậy, trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp sẽ không được phép thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đồng nghĩa với việc sẽ không được xuất hóa đơn.

Trường hợp cần xuất hóa đơn để giải quyết hàng hóa còn tồn đọng, doanh nghiệp phải thông báo với bên Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng cơ quan Thuế để thực hiện khai thuế.

Kết luận

Ngoài ra, để được tư vấn miễn phí về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/
 

0 Comments:

Đăng nhận xét